Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Tín ngưỡng và mê tín

Khi mình ngưỡng mộ ai, điều gì thì mình đặt hết niềm tin yêu vào người ấy, việc ấy. Đó gọi là tín ngưỡng . Tín ngưỡng được pháp luật VN tôn trọng tự do tín ngưỡng. Song một khi quá tín ngưỡng sẽ làm cho con người sa vào mê tín. Nếu quá mê tín sẽ không thể nhận biết được cái nào là bình thường cái nào là dị đoan. Tín ngưỡng và mê tín dị đoan đang bị người ta trộn lẫn nhằm trục lợi và phần thiệt hại luôn rơi vào người mê tín dị đoan.

Tín ngưỡng là phần tâm linh con người thể hiện qua hành động như đi chùa, đi nhà thờ, dự nghe giảng đạo, dự các cuộc lễ tôn giáo. Trong gia đình VN đa số theo đạo thờ cúng ông bà. Thế nên việc tôn kính, nhớ ơn người quá cố là phong tục tập quán tốt đẹp, nói lên phẩm chất quý báu con người Việt biết "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Cúng cơm, lo Tết cúng giỗ là thực hiện lòng tín ngưỡng của người sống đối với người thân quá cố. Tổ chức sinh nhật, mừng thọ cũng là lòng tín ngưỡng của người còn sống.
Còn mê tín là niềm tin bị u mê, bị huyễn hoặc, bị lôi cuốn. Người mê tín như ở trong trạng thái không còn tự chủ ý thức bình thường mà phần lớn tâm hồn của họ bị nhường chỗ cho sự sai khiến, mê mẫn bởi người mà họ sùng kính thái quá. Người mê tín có thể tự nguyện dốc hết tiền tài, tình cảm cho sự mê tín của họ. Một khi họ quá mê tín thì lý trí của họ bị phân hóa. Hạnh phúc gia đình có thể bị đỗ vỡ.
Còn mê tín dị đoan là quá tin vào những việc không bình thường nó mang tính chất trầm trọng hơn mê tín. Vì thế hậu quả mê tín dị đoan càng trầm trọng hơn.

Ngày xưa khi khoa học chưa phát triển thì mê tín dị đoạn được đất phát triển mạnh. Trên đầu con người không biết bao nhiêu là thần, là thánh, là thầy, là bà, là cô cậu đồng bóng. Họ sẳn sàng nhắm mắt nghe và chấp hành lệnh phán từ kẻ mà họ tín ngưỡng.

Ngày nay, nhờ khoa học phát triển giúp giải thích nhiều sự kiện khiến con người dần dà bỏ bớt một số hủ tục mê tín dị đoan mà xem ra sau khi không hành sử nữa cũng chẳng có hại gì.

Tuy nhiên, đang trong thế kỷ 21 thế mà mê tín dị đoan lại nổi lên như vũ bão?! Vấn đề này ngày càng phổ biến trầm kha trên khắp mọi miền đất nước. Tại sao vậy?

Nhiều căn bệnh thế kỷ mà khoa học chưa tìm ra cách phòng chống. Những căn bệnh ấy đang gây cho con người đau khổ về thể xác, về tâm hồn. Đạo đức con người xuống cấp nghiêm trọng, tệ nạn xã hội hoành hành. Con người vô tư trước hoàn cảnh người khác v...v...Cuộc sống của họ làm ăn khó khăn, hạnh phúc rạn nứt, đỗ vỡ, nhiều bất hạnh ập lên số phận của họ. Tinh thần con người đang bị khống chế, trấn áp, đè nén. Từ đó, có thể nói đa số con người đang bị "bệnh thần kinh" mãn tính. Tín ngưỡng, mê tín là phương pháp đễ chạy chữa cho căn bệnh ấy. Do ngày càng nhiều người mắc phải cho nên ngày càng nhiều kẻ lợi dụng tín ngưỡng, truyền bá mê tín dị đoan và cho đó là nghề mưu sinh làm giàu, họ sống vương giả trên bao khổ đau của đa số người khác.

Hãy phân biệt tín ngưỡng và mê tín dị đoan để không phải nuối tiếc khi chúng ta bị gạt gẫm cho u mê để nuôi béo ú kẻ lừa đảo bằng cách ru ta giấc ngủ tín ngưỡng:

http://khoahocnet.com/2012/06/06/pham-hy-son-tin-nguong-va-me-tin-di-doan/
Đây sự hoang dâm của 1 số kẻ lợi dụng tôn giáo:
http://soha.vn/quoc-te/31-nha-su-thai-bi-bat-bo-ao-thay-tu-vi-choi-hang-da-20130710213206205.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét